Thứ Hai, 9 tháng 11, 2020

Những cây nào là tốt nhất cho kỹ thuật chặt gốc tái sinh (coppicing)?

 Kỹ thuật chặt gốc tái sinh (Coppice) là kỹ thuật chặt một số loài cây xuống gốc cây của chúng để khai thác làm củi hoặc lấy gỗ cho các mục đích khác và sau đó để những gốc cây này phát triển mới đã được thực hiện trong hàng nghìn năm. Henry VIII, vua của nước Anh vào giữa những năm 1500, đã ban hành một quy chế yêu cầu những người thợ rừng phải rào trong những khoảnh đất rừng mới bị chặt phá gần đây. Hàng rào này sẽ ngăn động vật hoang dã ăn chồi non của những cây mới bị chặt gần đây cho đến khi chúng phát triển đủ mạnh.

 Những loại cây thích hợp với kỹ thuật coppice là:

  • Alder (cây gỗ trăn): Loài alder là một loại cây cố định nitơ, phát triển nhanh, cung cấp gỗ chất lượng để làm nhiên liệu. Khi trồng xen kẽ khắp các vườn cây ăn quả, cây alder cung cấp một nguồn nitơ dồi dào cho hệ thống. Một số loài alder cũng có thể được duy trì dưới dạng bụi rậm để không che bóng cho các loại cây trồng khác. Gỗ coppha được khai thác từ cây alder tạo ra một nguồn nhiên liệu tuyệt vời.

    Black locust (cào cào đen): Một loài cây cố định nitơ khác, cào cào đen là một số loại gỗ cứng nhất hiện có, rất tốt để làm nguồn nhiên liệu. Những bông hoa phong phú trên châu chấu đen cũng thu hút một số loài côn trùng thụ phấn vào đất của bạn.

    Cây cơm cháy: Đây là một trong số ít loài cây vừa là nguồn thực phẩm vừa là ứng cử viên sáng giá cho các hoạt động lâm nghiệp đồng cỏ. Các cụm quả mọng nhỏ của quả cơm cháy chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và vitamin và được biết là có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch. Gỗ tương đối mềm và có thể dễ dàng đi qua máy băm gỗ để có nguồn mùn phong phú.

    Cây liễu: Cây liễu được biết đến với khả năng sinh trưởng nhanh, đặc biệt ở những vùng ẩm ướt và ven sông suối. Khi được kết dính, cành dương liễu có thể được sử dụng để đan giỏ thủ công hoặc cũng là một nguồn mùn.

    Hạt dẻ: Cây hạt dẻ từ lâu đã được trồng chung trên khắp thế giới. Gỗ có chất lượng cao đồng thời cung cấp một loại hạt ăn được.

    Các loài cây khác thích nghi tốt với sự sống chung hoặc thụ phấn bao gồm tần bì, cây du, cây sồi và một số loài khác. Với sự quản lý phù hợp, lâm nghiệp coppice có thể cung cấp một số chức năng khác nhau cho thiết kế đất tổng thể của bạn.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cách trồng cây gỗ mun

Cây gỗ mun (Pháp danh khoa học: Diospyros mun) là loại cây đặc thù của Việt Nam. Được tìm thấy ở Đông Nam Á, Diospyros mun là một loại cây n...