Thứ Hai, 9 tháng 11, 2020

Cách trồng Gỗ Dâu Châu Phi (Iroko)

Gỗ dâu châu Phi, tên thường gọi là Iroko, tên khoa học Milicia excelsa phân bố từ Guinea Bissau về phía đông đến Ethiopia và về phía nam tới Angola, Zimbabwe và Mozambique. Nó đã được đưa vào Ấn Độ và Hoa Kỳ.

Tăng trưởng và phát triển

Hạt thường nảy mầm từ 2–4 tuần sau khi gieo. Cây Milicia excelsa non phát triển liên tục, nhưng sự phát triển của cây trưởng thành là định kỳ. Vào mùa khô, Milicia excelsa rụng lá trong một thời gian ngắn. Từ Tây Phi đến Sudan, nó ra hoa từ tháng 12 đến tháng 3. Mất 5–6 tuần từ khi thụ tinh đến khi quả chín. Sự phát tán hạt giống chủ yếu là do chim, dơi và sóc.

Trong một đồn điền 6 năm tuổi ở phía bắc Côte d’Ivoire, một số cây cao hơn 6 m, nhưng độ biến thiên lớn. Ở Ghana, đường kính gia tăng hàng năm là 0,33–0,59 cm. Ở Cameroon, đường kính trung bình tăng trên 1 cm mỗi năm đã được ghi nhận đối với những cây khoảng 25 tuổi. Ở Tây Nam Cộng hòa Trung Phi (lượng mưa hàng năm 1500 mm; thời gian khô hạn 2 tháng), đường kính cây Milicia excelsa tăng trung bình hàng năm là 0,57 cm; giảm dần theo tuổi từ 0,93 cm đối với cây có đường kính dưới 10 cm đến 0,45 cm đối với cây có đường kính 110–120 cm. Ở đây trung bình phải mất 130 năm để một cây đạt đường kính 80 cm. Ở Uganda, cây 32 tuổi được trồng với khoảng cách 4 m x 4 m cao 18 m và có hình dáng đẹp.

Sinh thái học

Milicia excelsa xuất hiện ở rừng rụng lá, nửa rụng lá hoặc thường xanh, rừng nguyên sinh hoặc thứ sinh, với ưu tiên rõ ràng là các kiểu rừng khô hơn. Nó thường xuất hiện trong rừng phòng tranh và trong các đảo rừng hoặc như những cây đơn độc ở các vùng xavan, và đôi khi bị bỏ lại như một cây đơn độc trong các khu vực canh tác cũ. Nó thường được tìm thấy ở độ cao 1200 (–1500) m, mặc dù nó đã được tìm thấy ở độ cao 4500 m trên Núi Kilimanjaro ở Tanzania. Ở Tây Phi, Milicia excelsa xuất hiện ở những vùng có nhiệt độ trung bình hàng năm là 25–35 ° C và lượng mưa trung bình hàng năm là 1150–1900 mm. Nó được coi là loài tiên phong, ưa sáng mạnh và không chịu được bóng râm sâu. Ví dụ, trong rừng thứ sinh non, nó không thể cạnh tranh với cây leo và cây bụi.

Mặc dù Milicia excelsa phát triển trên nhiều loại đất khác nhau, nó được báo cáo là khá khắt khe về độ phì nhiêu của đất, đặc biệt là sự hiện diện của K và P. Nó được coi là một chỉ số của đất màu mỡ thích hợp cho trồng trọt. Nó thích đất thoát nước tốt và không chịu được cản trở thoát nước.

Nhân giống và trồng

Milicia excelsa chủ yếu được nhân giống bằng hạt. Khối lượng 1000 hạt là 1–4 g. Cứ 1 kg hạt thì cần khoảng 40 kg quả. Vì màu sắc của quả chùm ngây không thay đổi trong quá trình chín, nên phải xác định độ chín bằng cách cắt quả chùm hoa để xem cùi đã mềm chưa. Nếu hái chùm hoa chưa chín trên cây, cần để trong bóng râm vài ngày cho chín. Thu thập chúng từ mặt đất sẽ dễ dàng hơn, nhưng hạt giống nên được chiết xuất trước khi chùm hoa bắt đầu lên men. Có thể tách hạt bằng cách nghiền nát chùm hoa sau khi ngâm trong nước khoảng một ngày. Hạt giống chìm trong nước và có thể dễ dàng tách ra khỏi hạt nổi. Hạt tươi thường nảy mầm tốt; tỷ lệ nảy mầm có thể hơn 90% trong vòng 4 tuần. Tốt nhất nên gieo hạt trong vòng 3 tháng sau khi thu hái, vì khả năng sống giảm nhanh chóng. Hạt được sấy khô đến độ ẩm 8% có thể bảo quản ở 0–5 ° C trong ít nhất một năm.

Hạt giống được gieo vào luống và cấy sang bầu hoặc luống ươm sau khi nảy mầm 3 tuần. Nên trồng cây con dưới bóng râm để hạn chế nấm Phytolyma spp tấn công. Khoảng 4 tháng sau khi gieo, cây con cao khoảng 30 cm và sẵn sàng để trồng ngoài đồng. Cây non cấy tốt. Ở Ghana, cây con trồng trong mùa mưa dài đã cho thấy sự phát triển tốt hơn nhiều so với cây con trồng trong mùa mưa ngắn. Sự tăng trưởng tốt hơn vẫn tồn tại trong ít nhất 9 năm. Trồng hỗn hợp với Terminalia superba Engl. & Diels (với tỷ lệ bằng nhau khi trồng) cho sự phát triển tốt hơn so với trồng trên giá thể thuần túy.

Milicia excelsa có thể được nhân giống sinh dưỡng bằng cách giâm cành thân và rễ, ghép, tách lớp và nuôi cấy mô trong ống nghiệm. Nhân giống thành công đã đạt được bằng cách sử dụng giâm cành từ cây 1 và 2 năm tuổi, nhưng từ cây trưởng thành nên giâm cành từ chồi cây đồng. Các cọc và trụ làm bằng cành có thể đâm vào rễ như giâm cành.

Dát gỗ Milicia excelsa rộng nghĩa là tỉa thưa trong rừng trồng ít có giá trị, vì vậy nên trồng với khoảng cách rộng. 

Sự quản lý

Milicia excelsa chủ yếu được khai thác từ rừng tự nhiên, vì các đồn điền bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các vấn đề sâu bệnh. Nó cắt tỉa và coppices tốt.

Bệnh và sâu bệnh

Hạn chế chính đối với việc trồng Milicia excelsa và Milicia regia là nấm Phytolyma spp hình thành mật. (ruồi mật iroko). Trứng được đẻ trên chồi, chồi non hoặc lá non, và sau khi xuất hiện các túi mật nhộng được hình thành, tiếp theo là các tán lá chết dần xuống mô gỗ. Điều này làm rối loạn các quá trình sinh lý, gây giảm sinh trưởng và trong nhiều trường hợp làm chết cây con. Nhiễm trùng thứ cấp do nấm có thể làm trầm trọng thêm thiệt hại. Các lá trưởng thành không bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những nỗ lực để kiểm soát loài gây hại này đã đạt được rất ít thành công, nhưng việc phát triển hoặc lựa chọn các kiểu gen Milicia kháng hơn có thể mang lại triển vọng. Trồng trong bóng râm nhẹ, hỗn hợp và mật độ cây thấp dường như giúp giảm bớt thiệt hại của Phytolyma. Voi ăn vỏ cây và có thể phá hủy các đồn điền.

Năng suất

Ở Gabon, Milicia xuất hiện rải rác ở tất cả các kiểu rừng với trữ lượng cây thương phẩm khoảng 0,1 m³ / ha.

Xử lý sau khi thu hoạch

Ngay sau khi đốn hạ, gỗ của Milicia excelsa quá nặng nên không thể vận chuyển bằng đường sông, và vận chuyển bằng xe tải. Dát gỗ thường được loại bỏ trước khi vận chuyển. Vỏ cây được sử dụng trong y học đôi khi được giã nhỏ, phơi khô và nén thành những quả bóng để trong bao gói.

Nguồn gen

Khai thác thường không bền vững: trong những năm 1980, tỷ lệ khai thác gỗ iroko (từ Milicia excelsa và Milicia regia) ở Ghana được ước tính là khoảng 173.000 m³ mỗi năm, trong khi tốc độ tái sinh ước tính chỉ khoảng 29.000 m³ mỗi năm. Milicia excelsa được phân loại là 'có nguy cơ thấp hơn nhưng gần bị đe dọa' trong Danh sách đỏ của IUCN năm 2006 về các loài bị đe dọa, các mối đe dọa chính là mất và suy thoái môi trường sống do mở rộng nông nghiệp, khai thác quá mức gỗ và các cuộc tấn công của Phytolyma. Milicia excelsa được coi là ưu tiên cho việc bảo tồn tại chỗ. Do tính đa dạng di truyền trong các quần thể thấp, nhưng sự đa dạng giữa các quần thể lại lớn, nên các quần thể khác nhau nên được đưa vào các nỗ lực bảo tồn tại chỗ. Điều này có thể được hỗ trợ bởi thực tế là ở một số khu vực, Milicia excelsa được bảo tồn trong trang trại, trong các khu rừng thiêng, nơi công cộng và nghĩa trang. Nó được bảo vệ bởi luật pháp ở Côte d’Ivoire và Mozambique; ở Ghana và Tanzania cần có giấy phép để khai thác. Nó phải chịu lệnh cấm xuất khẩu gỗ tròn ở nhiều quốc gia khác nhau, chẳng hạn như Côte d’Ivoire, Ghana, Cameroon và Tanzania.

Lai tạo giống

Đã xác định được tính kháng một phần di truyền đối với Phytolyma trong quần thể Milicia tự nhiên, điều này có thể dẫn đến sự phát triển của các dòng kháng để nhân giống sinh dưỡng. Công việc tuyển chọn đang được tiến hành ở Ghana.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cách trồng cây gỗ mun

Cây gỗ mun (Pháp danh khoa học: Diospyros mun) là loại cây đặc thù của Việt Nam. Được tìm thấy ở Đông Nam Á, Diospyros mun là một loại cây n...