Thứ Hai, 9 tháng 11, 2020

Cách trồng cây gỗ mun

Cây gỗ mun (Pháp danh khoa học: Diospyros mun) là loại cây đặc thù của Việt Nam. Được tìm thấy ở Đông Nam Á, Diospyros mun là một loại cây nhỏ, phát triển chậm, cao tới 18 m, có tán dày đặc và thân cây hình trụ đường kính tới 40 cm phân nhánh khá thấp. Nó tạo ra gỗ đen bóng được đánh giá cao và bị khai thác quá mức. Hạt, quả và lá tạo ra chất nhuộm màu đen có thể được sử dụng để nhuộm lụa, vải và các vật liệu khác. Vỏ cây được dùng để bảo quản đồ uống có cồn.

Chi tiết trồng trọt

Yêu cầu vị trí nhiều nắng. Thành công trên đất nghèo. Thực vật được thiết lập có khả năng chịu hạn. Một cây phát triển chậm . Cây có thể tái sinh bằng các chích hút sinh ra gần gốc cây. Chúng tôi chưa thấy xác nhận cá nhân nào về loài này, nhưng nhìn chung các loài Diospyros là loài đơn tính và cần có cả hai dạng đực và cái nếu cần quả và hạt.

Gieo trồng

Hạt giống - nói chung hạt của các loài Diospyros có khả năng tồn tại rất ngắn và vì vậy cần được gieo càng sớm càng tốt. Phần thịt nên được loại bỏ vì nó chứa chất ức chế nảy mầm. Gieo hạt ở nơi râm mát trong luống ươm. Giá thể gieo hạt mun sử dụng đất và cát mịn theo tỷ lệ 3: 1. Hạt được gieo theo chiều ngang hoặc chiều dọc với phần cuối lá hướng xuống, độ sâu gieo bằng 1 - 1,5 lần độ dày của hạt. Khoảng cách giữa các hạt từ 3 - 5cm. Hạt rất nhạy cảm với sự hút ẩm trong quá trình nảy mầm và phát triển sớm, vì vậy phải thường xuyên tưới nước vào thời điểm này. Thông thường hạt sẽ nảy mầm sau một tuần. Theo quy luật, hạt tươi có tỷ lệ sinh sản cao. Cây con phát triển rễ dài ở giai đoạn đầu, thường là trước khi xảy ra bất kỳ sự kéo dài đáng kể nào của chồi. Sự phát triển của cây con rất chậm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cách trồng cây gỗ mun

Cây gỗ mun (Pháp danh khoa học: Diospyros mun) là loại cây đặc thù của Việt Nam. Được tìm thấy ở Đông Nam Á, Diospyros mun là một loại cây n...