Thứ Hai, 9 tháng 11, 2020

Cách trồng cây Gáo trò

Gáo trò (Haldina cordifolia) là một loài cây rụng lá, có tán lớn; chi mọc cao từ 18 - 30 mét, mẫu vật lên đến 45 mét đã được ghi nhận. Thân dài, thẳng, sạch có đường kính lên đến 150cm và thường được dập và gấp mép ở chân. Các tán rễ khi có hình dạng bất thường và kỳ lạ. Khi mọc ở những vị trí cách biệt hơn, nó tạo ra một thân cây dày và nhiều nhánh lớn với tán rộng lớn. Cây được khai thác từ tự nhiên để lấy gỗ hữu ích, thường chỉ được mua bán tại địa phương vì nó chỉ có sẵn với số lượng nhỏ. Nó cũng được thu hoạch để sử dụng làm thuốc tại địa phương và được trồng để sử dụng ở Sri Lanka.

  • Phạm vi: Đông Á - Trung Quốc, Ấn Độ, Sri Lanka, Assam, Bangladesh, Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Lào, Việt Nam, Malaysia.
  • Môi trường sống: Rừng nhiệt đới ở độ cao từ 300 - 1.000 mét ở Trung Quốc. Rải rác trong các khu rừng rụng lá hỗn hợp ở Ấn Độ. Thường mọc ven sông hoặc vùng chuyển tiếp giữa vùng đầm lầy ngập nước và vùng đất mùn khô, bị ngập úng trong thời gian ngắn.
  • Chi tiết trồng trọt: Một loài thực vật của vùng nhiệt đới, nơi nó được tìm thấy ở độ cao lên đến 1.000 mét. Nó phát triển tốt nhất ở những nơi có nhiệt độ ban ngày hàng năm trong khoảng 25 - 35 ° c, nhưng có thể chịu đựng được 5 - 47 ° c. Nó có thể bị giết bởi nhiệt độ -1 ° c hoặc thấp hơn. Nó thích lượng mưa trung bình hàng năm trong khoảng 1.000 - 2.000mm, nhưng chịu được 800 - 4.500mm. Cây non thích vị trí trong bóng râm nhẹ đến vừa phải, nhưng trở nên ưa sáng hơn khi chúng lớn lên. Thành công trong hầu hết các loại đất, phát triển tốt nhất trong điều kiện sâu, khá màu mỡ. Thích đất ẩm nhưng thoát nước tốt. Thích độ pH trong khoảng 5,5 - 6,5, chịu được 5 - 7,5. Cây có bộ rễ đồ sộ tương xứng với kích thước nên khả năng chịu hạn rất tốt. Cây có thể chặt gốc để mọc lại. Cây không có khả năng chống cháy rừng.
  • Thuốc: Vỏ cây có tính sát trùng và khử nhiệt. Nước ép của cây được dùng bên ngoài để diệt giun trong vết loét. Rễ cây an xoa được sử dụng trong điều trị tiêu chảy và kiết lỵ. Vỏ cây chứa 7 - 9% tanin. Tâm gỗ có màu vàng đến trắng vàng khi còn tươi, khi tiếp xúc chuyển sang màu vàng nhạt hoặc nâu đỏ; nó có thể được phân ranh giới rõ ràng hoặc không rõ ràng từ dải rất rộng của dát gỗ màu trắng vàng. Kết cấu là tốt và đồng đều; hạt khá thẳng, mặc dù đôi khi lồng vào nhau hoặc xoắn ốc; bề mặt bóng. Gỗ có độ nặng vừa phải, độ cứng vừa phải, độ bền vừa phải với một số khả năng chống lại sự tấn công của nấm. Nó giao mùa bình thường, chỉ có một chút rủi ro biến dạng, nhưng rủi ro kiểm tra cao; một khi khô nó là ổn định vừa phải trong hoạt động. Nó dễ dàng làm việc bằng tay và bằng máy công cụ, mặc dù nó phải được bào cẩn thận để tránh nhặt các sợi đơn lẻ; nó đánh bóng tốt và có độ bóng cao; đóng đinh và vặn vít là tốt; dán là chính xác. Gỗ được đánh giá cao để làm các vật dụng nhỏ như lược và làm cây xanh, nó cũng được sử dụng để xây dựng, khung cửa sổ, đồ nội thất, suốt chỉ, hộp, phím đàn piano, thước kẻ, v.v ... để sử dụng làm áo ghế phòng thí nghiệm, v.v.
  • Cách trồng: Hạt giống - nó rất nhỏ và vì vậy chỉ nên phủ đầy đất. Tốt nhất nên gieo hạt trong hộp hạt được đặt trong bóng râm nhẹ và tránh mưa lớn. Tưới nước thường xuyên nhưng cẩn thận bằng vòi phun thật mịn. Quá trình nảy mầm thường diễn ra trong khoảng 20 - 40 ngày. Ngay sau khi cây con đủ lớn để xử lý, nghĩa là trong khoảng hai đến ba tháng, chúng nên được nhổ cách nhau khoảng 5cm trong hộp; những con mạnh hơn thậm chí có thể được đâm ra cách nhau khoảng 10cm trong luống ươm. Cây con sẽ sẵn sàng để trồng trong rừng vào đầu những trận mưa sau. Việc cấy ghép không được giám sát với rủi ro do trách nhiệm của các cây con chết vì hạn hán; Do đó cần phải chăm sóc để giữ một quả bóng đất bao quanh rễ. Rủi ro được tránh xa hơn bằng cách cắm cây vào giỏ hoặc ống tre thay vì cắm vào hộp hoặc luống ươm để không bị ảnh hưởng đến rễ trong quá trình cấy. Cây con phát triển rất chậm trong năm đầu tiên, chỉ đạt chiều cao từ 25 - 150mm. Và rất dễ bị trôi hoặc bị mưa tạt vào lúc này. Sang năm thứ 2 sinh trưởng nhanh hơn, cây đạt chiều cao từ 30 - 60cm trở lên. Cây phát triển rễ vòi mỏng nhưng dài trong năm đầu tiên, rễ này dày lên và phát triển đáng kể trong năm thứ hai. Hạt giống có thể được lưu trữ ít nhất 12 tháng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cách trồng cây gỗ mun

Cây gỗ mun (Pháp danh khoa học: Diospyros mun) là loại cây đặc thù của Việt Nam. Được tìm thấy ở Đông Nam Á, Diospyros mun là một loại cây n...