Thứ Hai, 9 tháng 11, 2020

Cách trồng gỗ dầu Đông Nam Á (resak)

Gỗ dầu Đông Nam Á (resak) hay Cotylelobium bao gồm 5 loài và xuất hiện ở Sri Lanka (2 loài), bán đảo Thái Lan (2 loài), bán đảo Malaysia (2 loài), Sumatra (1 loài) và Borneo (3 loài). Trong Malesia có 3 loài được công nhận.

Tăng trưởng và phát triển

Cây phục hồi có xu hướng ra hoa định kỳ và đồng bộ trên diện rộng. Trong khí hậu theo mùa, chúng thường ra hoa vào mùa khô, ví dụ: từ tháng Giêng đến tháng Ba ở Thái Lan. Quả thường sung mãn và quả chín khoảng 2 tháng sau khi ra hoa. Ở Thái Lan, quả chín có màu nâu xuất hiện vào đầu mùa mưa (tháng 3 - tháng 6). Ở đó, sự nảy mầm của hạt thường bắt đầu bằng những cơn mưa đầu mùa, trên mặt đất hoặc đã ở trên cây mẹ. Trong 3-5 năm đầu, cây con còi cọc, khó phát triển chiều cao; chúng thực sự làm tăng chu vi của thân cây. Chúng thường tạo ra chồi trong mùa mưa, nhưng chúng thường chết trở lại vào mùa khô. Sau khoảng 5 năm (hoặc hơn), khi thân và bộ rễ đủ khỏe, cây con sẽ bắt đầu phát triển chiều cao. Cây phát triển chậm và mất nhiều thời gian để đạt được kích thước thương phẩm. Ở Sarawak C. melanoxylon cho thấy đường kính hàng năm tăng 0,2 cm.

Thông tin thực vật khác

Chi Cotylelobium có quan hệ rất gần với Vatica, đặc biệt là với bộ phận của nó là Sunaptea (Griffith) Burck. Mối quan hệ chặt chẽ này được thể hiện trong các ký tự giải phẫu bao hoa, quả và gỗ. Hai đơn vị phân loại khác nhau về gynoecium, androecium và gân lá. Ở Cotylelobium, các gân phụ của lá nối liền nhau để tạo thành một tĩnh mạch bên trong riêng biệt (không có ở Vatica), bao phấn hẹp hơn và có nhiều lông hơn, kiểu dáng dài hơn ở Vatica. Người ta đã đề xuất chia chi Vatica thành ba chi khác nhau và đồng thời hợp nhất Cotylelobium với một trong số này (Sunaptea). Cotylelobium thuộc bộ tộc Dipterocarpeae và mặc dù không có số lượng nhiễm sắc thể nào được thực hiện, nhưng số lượng cơ bản dự kiến ​​(x) là 11. Các loài Cotylelobium ở Malesia chỉ khác nhau về lớp lá, hình dạng và vân của lá. Đôi khi khó xác định chúng vì sự xuất hiện của ít nhiều mẫu vật trung gian.

Sinh thái học

Các loài Cotylelobium thuộc loại cây tán chính và thường chiếm ưu thế của thảm thực vật trên đất chua khô có độ pH từ 3,7-4,5, đặc biệt trên các đồi ven biển có độ cao đến 400 m. Chúng thường xuất hiện rải rác nhưng đôi khi bán xen kẽ trong rừng khộp nguyên sinh. Chúng phát triển trên đất thịt pha cát, đất mùn khổng lồ hoặc thông thường, đất than bùn bên trên các rặng núi đá vôi hoặc sa thạch lên đến độ cao 1500 m. Ở bán đảo Thái Lan, chúng xuất hiện trong một khu vực có lượng mưa trung bình hàng năm khoảng 2400 mm, 175 ngày mưa và thời gian khô hạn rất ngắn hoặc không có. Nhiệt độ tối thiểu trung bình là 22,2 ° C, nhiệt độ tối đa trung bình 33,7 ° C.

Nhân giống và trồng

Quả trưởng thành nên được thu hái từ cây mẹ. Trái cây nằm dưới đất hầu hết bị sâu bọ phá hoại. Chúng nên được xử lý bằng thuốc diệt nấm, diệt khuẩn và diệt côn trùng. Hạt được ngâm trong nước một ngày trước khi gieo trên luống ươm. Sử dụng phương pháp này có thể đạt tỷ lệ nảy mầm 80-95%. Khi giữ hạt trên 3 tuần, tỷ lệ nảy mầm giảm xuống còn 30 - 40% hoặc ít hơn. Luống vườn ươm nên được che mát khoảng 50% ánh sáng mặt trời. Sau khoảng 2 tuần hạt sẽ bắt đầu nảy mầm. Cây con được chuyển vào thùng chứa đầy hỗn hợp 25% tro đen và 75% mùn cát và một ít phân hữu cơ khi chúng đã đạt chiều cao khoảng 10 cm. Giống như tất cả các loài cây khộp, cây con cần nhiễm nấm rễ để phát triển tối ưu. Cây sẵn sàng để trồng ra ruộng khi được 1,5-2 tuổi và đã đạt chiều cao khoảng 50 cm và đường kính gốc ở mặt đất khoảng 30 mm. Khoảng cách là 3 m × 3 m hoặc 4 m × 4 m.

Quản lý và lâm sinh

Các hệ thống quản lý áp dụng cho rừng khộp đất thấp đã từng có chu kỳ 30 năm. Hiện tại, "hệ thống đốn hạ chọn lọc và cải tiến" được áp dụng ở bán đảo Thái Lan; chu vi tối thiểu cho phép cắt theo hệ thống này là 200 cm ngang ngực. Vì cây Cotylelobium mọc chậm nên chu kỳ cắt phải kéo dài. Trong rừng Bako, Sarawak, trung bình có 83 cây non và 623 cây giống C. melanoxylon được đếm trên mỗi ha.

Cây Resak nên được trồng dưới những cây giống đang phát triển nhanh để bảo vệ chúng khỏi ánh nắng mạnh và để cây phát triển tốt hơn.

Nguồn gen

Các loài Cotylelobium thường xuất hiện rải rác trong rừng và mặc dù khả năng tái sinh có thể rất phong phú, nhưng phải mất một thời gian rất dài để cây đạt được kích thước thú vị về mặt thương mại. Khi các hoạt động khai thác gỗ quy mô lớn và chu kỳ chặt phá tương đối ngắn được sử dụng, việc khai thác lại có thể dễ dàng trở nên nguy cấp, ngoại trừ khi trữ lượng rừng đủ quy mô được duy trì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cách trồng cây gỗ mun

Cây gỗ mun (Pháp danh khoa học: Diospyros mun) là loại cây đặc thù của Việt Nam. Được tìm thấy ở Đông Nam Á, Diospyros mun là một loại cây n...